Ngăn ngừa loại ung thư da thường gặp nhờ chế độ ăn giàu vitamin A

Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A giúp chống ung thư da hiệu quả

Ăn gì để phòng ngừa cháy nắng, ung thư da?

Ngoài nốt ruồi bất thường, đây là 5 dấu hiệu ung thư da dễ nhận biết

Không chỉ ngăn ngừa ung thư da, kem chống nắng còn có lợi cho mạch máu

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về kem chống nắng?

Một nghiên cứu dựa trên khoảng 125.000 người Mỹ (bao gồm 75.000 nữ giới tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và gần 50.000 nam giới trong Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Sức khỏe Mỹ, tuổi trung bình là 50) cho thấy những người có lượng vitamin A hấp thụ cao nhất đã giảm 15% nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy.

Ung thư biểu mô tế bào vảy (squamous cell skin cancer) là một loại ung thư da phổ biến. Trong suốt cuộc đời, có đến 11% người Mỹ sẽ bị loại ung thư da này, thường xuất hiện ở những khu vực tiếp xúc với nhiều ánh sáng mặt trời, như da mặt và da đầu.

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân ở mọi lứa tuổi

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên đã cung cấp thông tin về chế độ ăn uống thông thường và sử dụng thực phẩm chức năng.

Những người có lượng vitamin A cao hơn thường có xu hướng già hơn. Họ cũng tập thể dục nhiều hơn và ít tiêu thụ rượu hoặc caffeine. Nữ giới có lượng vitamin A cao hơn là những người có xu hướng sử dụng hormone sau mãn kinh.

Trong hơn 25 năm theo dõi, có gần 4.000 người bị ung thư biểu mô tế bào vảy.

Nhóm tình nguyện viên có lượng vitamin A trung bình mỗi ngày thấp nhất là khoảng 7.000IU, nhóm cao nhất hấp thụ tới 21.000IU vitamin A mỗi ngày. Hầu hết lượng vitamin A mà những người này tiêu thụ đều đến từ chế độ ăn uống thông thường.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ngày càng có nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung vitamin A, nhưng dường như việc làm này không giúp giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy đáng kể.

Vitamin A dường như còn có tác dụng bảo vệ cho những người có nhiều nốt ruồi và những người bị cháy nắng khi còn nhỏ và vị thành niên.

Nghiên cứu không được thiết kế để chứng minh mối liên hệ nhân quả, nhưng tác giả nghiên cứu là Eunyoung Cho tới từ Đại học Brown (Mỹ) cho hay vitamin A có tác dụng giữ cho các tế bào da khỏe mạnh và đó có thể là lý do tại sao nó giúp giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy.

Tuy vậy, ngay cả khi bạn có chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tự nhiên nhiều vitamin A, bạn vẫn cần dùng kem chống nắng khi ra ngoài trời.

TS. Desiree Ratner, phát ngôn viên của Tổ chức Ung thư Da Mỹ, đồng ý với quan điểm trên nhưng lưu ý rằng vitamin A không thể ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào vảy hoàn toàn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng không xem xét tác dụng của vitamin A đối với các dạng ung thư da khác, chẳng hạn như ung thư biểu mô tế bào đáy (basal cell carcinoma) và ung thư tế bào hắc tố (melanoma).

“Cách tốt nhất để phòng tránh ung thư da là chống nắng toàn diện với kem chống nắng, kính râm, quần áo bảo hộ, ở trong bóng râm”, TS. Ratner khuyến cáo.

Vitamin A là vitamin tan trong chất béo. Các thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Khoai lang, dưa vàng, cà rốt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, rau chân vịt, các chế phẩm từ sữa bò, cá và thịt, đặc biệt là gan động vật.

Nếu muốn bổ sung vitamin A từ các sản phẩm như thực phẩm chức năng hay vitamin tổng hợp, hãy tham vấn bác sỹ và chuyên gia y tế, không nên tự ý bổ sung.

Biết Tuốt H+ (Theo JAMA Dermatology)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng